News

มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

     วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 11.30 น. ณ ห้องนิทรรศการกึ่งถาวร มูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดเชียงใหม่ โดย ดร.จรูญศักดิ์ สุนทรเดชา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอเชีย คอนเน็คท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และทีมงานจัดทำห้องนิทรรศการกึ่งถาวร นำเสนอรูปแบบรายละเอียดการจัดทำห้องนิทรรศการกึ่งถาวรครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิขาเทียมฯ โดยมีท่านองคมนตรี ศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ เกษม วัฒนชัย ประธานกรรมการมูลนิธิขาเทียมฯ รองศาสตราจารย์นายแพทย์ วัชระ รุจิเวชพงศธร กรรมการ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียมฯ นายแพทย์วิรัช พันธ์พานิช รองเลขาธิการฯ ฝ่ายบริหาร นายแพทย์พิรุณ คำอุ่น รองเลขาธิการฯ ฝ่ายวิชาการและวิจัย รองศาสตราจารย์โรม จิรานุกรม รองเลขาธิการฯ ฝ่ายประชาสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ และคณะทำงานของมูลนิธิขาเทียม ได้ตรวจชมห้องนิทรรศการกึ่งถาวร ที่ได้มอบหมายให้จัดทำเนื่องในวาระครบรอบ 30 ปีของมูลนิธิขาเทียม โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯจะเสด็จเปิดห้องนิทรรศการกึ่งถาวร มูลนิธิขาเทียมในโอกาสต่อไป.

โดยรายละเอียดของนิทรรศการกึ่งถาวรประกอบด้วย 3 โซนที่นำเสนอคือ

  • โซนที่ 1 “พระเมตตา” นำเสนอพระปณิธานของ “สมเด็จย่า” ที่จะให้ขาเทียมแก่ผู้พิการขาขาดทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา โดยไม่คิดมูลค่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า นำเสนอผ่านภาพและเนื้อหาที่จัดทำในบอร์ดนิทรรศการ และข้อมูลผ่านวีดิทัศน์
  • โซนที่ 2 “ชีวิตใหม่” มูลนิธิคุณภาพ คุณธรรม และยั่งยืน นำเสนอวิวัฒนาการ การพัฒนาขาเทียมตั้งแต่อดีดจนถึงปัจจุบัน
  • โซนที่ 3 “ความสุข” นำเสนอเรื่องราวของผู้พิการขาขาด ที่ได้รับพระราชทานขาเทียมคืนชีวิตใหม่ให้คนพิการกลับมายิ้มได้อีกครั้ง และบุคคลที่มีส่วนร่วมสำคัญคืนชีวิตใหม่ให้กับผู้พิการขาขาด

นอกจากการนำเสนอผ่านบอร์ดนิทรรศการกึ่งถาวรและวิดิทัศน์แล้ว บริษัทเอเชีย คอนเนคท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัดได้นำเอาเทคโนโลยี Virtual Tour 360 มาใช้งาน เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามาชมนิทรรศการกึ่งถาวรได้ทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ใหนในโลกนี้ก็ตาม และสามารถใช้ระบบ AR/VR ดูข้อมูลเพิ่มเติมด้วยโทรศัพท์มือถือของผู้เข้าชมนิทรรศการได้